Monday, August 22, 2016

Mẹ Mỹ bất ngờ khi con 'không học gì' ở trường mẫu giáo Đức

Chuyển tới Đức sống và đạt yêu cầu cho đàn ông học trường mẫu giáo tại nước này đã thay đổi ý kiến về giáo dục của Taylor Johnson - một nhà phân tích hành vi người Mỹ, vừa chuyển đến Đức sống hơn một năm cùng hai con. Chị chia sẻ hưởng thụ này trên Parentmap:

Khi chuyển từ Mỹ sang Đức sống và công việc, vợ chồng tôi chứng nhận cho con tham gia một trường mẫu giáo ở đây. Trong trường Mỹ, đúng như tôi chờ mong, con bỏ ra cả ngày vui mừng học tập với những chữ cái và con số, tập viết. Còn ở đây, cháu chấp hành các "chiến lược gầy" vào cuối tuần và tham gia lớp tập gym hai lần một tuần. Trong một số 04 tuần học trường mới, cháu đã đi thăm quan một cánh đồng và một ruộng bí ngô.

me-my-soc-khi-cho-con-hoc-mam-non-tai-duc

Trong một tiết học lớp 1 ở Đức. Ảnh minh họa: Sirius-migrationeducation.

Tại buổi họp phụ huynh, tôi không kinh ngạc khi nghe cô giáo nói con khá chật vật vì chưa quen với nếp trường mới và "cháu có vẻ rất giỏi toán". Thực tiễn, khi ở trường cũ, con tôi chỉ ở mức làng nhàng.  

Hóa tốt nghiệp mẫu giáo ở Đức cũng na ná như nhà trẻ ở Mỹ - tức là các cháu chỉ chơi, không học. Tại Đức, việc học chính thức khi trẻ 6 tuổi, tham gia lớp một. Trẻ 3-5 tuổi có thể tới trường mẫu giáo nhưng đó là do bố mẹ tự chọn. Tại trường, chương trình học thuật hầu như không được coi trọng chút nào. Trẻ không được dạy học. Trẻ không hát về bảng chữ cái hay tập viết chữ. Chẳng ai mong chờ trẻ biết trước các kiến thức về chữ hay số trước khi mở đầu tham gia lớp 1.

Người Đức cho rằng học đọc và viết là một nghi tiết mà hồ hết trẻ nên thi hành cùng nhau. Khởi đầu tham gia lớp 1 là một sự kiện lớn và trẻ sẽ cảm thấy hãnh diện về ý nghĩ bản thân được học đọc, viết và trở thành một sinh viên thực thụ. 

Tôi nhớ việc đánh giá kỹ năng đọc ở trường mẫu giáo tại Mỹ như thế này: Các giáo viên hỏi con trai tôi về các ký tự thường và ký tự hoa cũng như cách thức phát âm các chữ cái. Ông ấy cũng bảo con viết tên chính mình, cắt một hình tròn và xác định các số.

Tại Đức, đánh giá tài năng đọc trước khi tham gia lớp một khá khác. Con trai tôi được đòi hỏi đếm các đồ vật chứ chẳng phải là nhận diện số. Con được kiểm tra kỹ năng phân biệt giữa các hình dạng và vẽ vài vật dễ chơi. Không người nào mang chữ ra hỏi bé xíu. 

me-my-soc-khi-cho-con-hoc-mam-non-tai-duc-1

Các buổi học ngoài trời của trẻ mẫu giáo ở Đức. Ảnh minh họa: Parentmap.

Thành thật mà nói, tôi không bận lòng lắm về việc trường mẫu giáo chẳng dạy trẻ học kiến thức học thuật gì nhưng sự "tự do" quá mức và thiếu giám sát lại làm cho tôi sốt ruột. Ở trường mẫu giáo của con trai tôi, có 30 phút buổi sáng các con cùng nhau vui đùa thoải mái, sau đó là tham gia vào những trò chơi hòa bình khắp trong trường. Trẻ sẽ được bày tỏ xem chúng thích đi đâu bằng phương pháp đặt một thanh nam châm lên một tấm bạn dạng đồ thông tin ở trường và sau đó trẻ sẽ tản ra các phòng không giống nhau với những hoạt động và đồ chơi khác  nhau.

Trong suốt buổi đầu thăm quan trường, tôi ngây thơ hỏi rằng liệu ở những phòng đó có người lớn giám sát trẻ liên tục không. Cô thầy giáo nhìn tôi bằng ánh mắt tội nghiệp cho một bà mẹ quá bao bọc con kiểu Mỹ và nói: "Trẻ không cần có người lớn trong phòng". Tôi đích thực cảm thấy không yên tâm.

Phần còn lại trong ngày bao gồm 30 phút vui chơi buộc phải trong vườn. Tôi phải nhấn mạnh chữ "buộc phải" bởi người Đức có câu: "Không có thứ gì gọi là thời tiết xấu, chỉ có quần áo không thích hợp". Vì vậy, trẻ nào cũng được đòi hỏi phải có bộ áo quần mưa, ủng đi mưa. Sau giờ chơi là đến bữa trưa và tiếp đó là giờ ngủ trưa hoặc thời gian chơi yên ổn tĩnh hay cộng đồng dục (tùy thuộc vào lứa tuổi của trẻ và lựa chọn của bố mẹ). Tham gia buổi chiều, trẻ được chơi hòa bình và ví như thời tiết tốt, các em buộc phải phải ra ngoài trời ít nhất một tiếng nữa. 

Bất chấp nỗi sợ hãi của tôi, cậu đại trượng phu Buddy nhường như thích nghi rất với tốc độ cao. Bé bỏng thường đi về nhà mỗi ngày với những niềm vui và các câu chuyện làm cho tim tôi tăng nhịp. "Mẹ ơi, bữa nay con khiến cho một chiếc rìu nhưng nó bị gãy khi con chặt cây, thế là cô giáo dùng tay sửa lại nó giúp con", cháu nói với giọng đầy nao nức. Hay "Mẹ ơi, trong chuyến đi chơi trên cánh đồng bữa nay, một bạn nữ bị lạc nhưng chúng con đã tìm được bạn" (Cứ thứ 5 hằng tuần, cả lớp sẽ ra vùng ngoại ô để thăm quan cánh đồng. Mỗi lần tương tự là tôi lại ngơm ngớp). Quả thực, con tôi tự tín hơn hẳn và ốm còn chủ động kết duyên - yếu tố trước đây chưa từng xảy ra khi cháu học ở Mỹ.

Tuy đã thích ứng với bí quyết dạy trẻ "kiểu Đức" tương tự, có vài điều tôi vẫn không hoan nghênh lắm:

Sự thiếu giám sát luôn làm tôi thom thóp khi để con lại trường. 

Tôi cũng không hoàn toàn thoải mái với việc trường không dạy trẻ học chút ít tri thức học thuật nào. Tôi trông thấy tâm lý này của mình khi giáo viên của con khuyên nên cho cháu vào tiểu học đủng đỉnh một năm. Thực sự, đó là một lời nhắn nhủ có lý khi cân nhắc đến yếu tố rào cản ngôn ngữ (con tôi chưa rành tiếng Đức), nhưng tôi lại kịch liệt phản đối. Con tôi đã không được  học gì ở trường măng non, tôi không muốn cháu lại lỡ một năm nữa so với các bạn cùng tuổi. Dẫu sao đi chăng nữa, tôi vẫn là một bà mẹ Mỹ!

Vương Linh


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm

No comments:

Post a Comment