Wednesday, August 31, 2016

Doanh nghiệp nhập oto căng biểu ngữ trước cổng Bộ xin bỏ Thông tư 20

Trao đổi với VnExpress, chỉ huy một số công ty nhập cảng ôtô cho nhân thức sau cuộc họp ngày 21/7 của Bộ Công Thương bàn về các luật pháp đối với xe du nhập nguyên chiếc sau khi Thông tư 20/2011 hết hiều lực, các đơn vị này đã treo biểu ngữ trước hội sở Bộ trên phường Hai Bà Trưng (Thủ đô) với nội dung ủng hộ bãi bỏ các pháp luật trong văn bạn dạng nêu trên. Theo các công ty, đây là việc khiến cho cần thiết để đảm bảo không gian buôn bán đồng đẳng, bảo kê quyền lợi người tiêu xài.

doanh-nghiep-nhap-oto-cang-bieu-ngu-truoc-cong-bo-xin-bo-thong-tu-20

Tổ chức treo biểu ngữ kiến nghị bỏ Thông tư 20.

Sau hơn 5 năm chấp hành, Thông tư 20/2011 của Bộ Công Thương qui định về việc du nhập xế hộp chưa qua sử dụng tham gia vietnam vừa hết hiệu lực từ 1/7 cách đây không lâu. Tuy nhiên, hiện tập đoàn điều hành mới đang trình Chính phủ bắt buộc các quy định mới thay thế văn bản này. Khoảng trống về pháp lý cũng như thời điểm chờ đợi pháp luật mới đang làm cho nhiều tổ chức lo sợ, song song nảy sinh những bàn cãi quyết liệt.

Theo thông tư 20, đơn vị muốn du nhập siêu xe dưới 9 chỗ ngồi vào vn phải có hai chứng trong khoảng. Một là giấy chỉ định (giấy uỷ quyền) nhập khẩu, phân phối của từ nhà sản xuất sản xuất hoặc có hợp đồng đại lý của từ nhà sản xuất chế biến, buôn bán loại xế hộp đó, đã được công ty đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hoá theo pháp luật. Nhị là giấy đạt yêu cầu cơ sở bảo hành, bảo dưỡng oto do Bộ Giao thông Vận chuyên chở cấp.

"Rất đông nhà nhập khẩu xe bị ảnh hưởng bởi Thông tư 20 đã tới tham gia cuộc họp nhưng Bộ Công Thương chối từ cho tham gia. Chúng tôi không được báo cáo nên đã sử dụng phương pháp căng biểu ngữ yêu cầu bãi bỏ Thông tư 20 ngay tại cổng Bộ", Giám đốc một công ty cho nhân thức và chắc chắn các đơn vị này sẽ tiếp tục dùng nhiều giải pháp để đương đầu.

Theo con đường chính thức, đại diện các đơn vị cũng cho nhân thức đã gửi văn bạn dạng lên Bộ Công Thương, cũng như đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với kiến nghị bãi bỏ Thông tư 20.

"Cuộc chuyển di chế độ này là cuộc chơi không phải cân sức giữa một bên là các nhà đóng chai, nhập khẩu siêu xe nước ngoài giỏi, bài bản, doanh nghiệp tốt và một lực lượng nhỏ xíu các nhà du nhập oto cá nhân nội địa, thậm chí chưa hề có hiệp hội. Không cân sức ngay cả trong cuộc họp ngày 21/7 khi các đơn vị đang được hưởng lợi trong khoảng Thông tư 20 có hàng chục thây mặt, khi mà phía nhập khẩu ôtô không chính ngạch chỉ 3 người. Những tổ chức khác xin vào dự đều bị ban công ty thoái thác", một nguồn tin tham gia cuộc họp cho nhân thức.

Với tập thể đại diện, Hiệp hội Các nhà chế biến siêu xe vn (VAMA), Hiệp hội Các nhà nhập cảng ôtô (VIVA) có sự hợp nhất cao về việc giữ các qui định của Thông tư 20. Các công ty này cho rằng kiểm soát chặt sẽ giúp chống thất thu thuế, bình ổn thị trường siêu xe nội địa, chất lượng xe phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam… Trong khi đó, người tiêu dùng cũng được lợi lợi ở hình thức bảo dưỡng, bảo hành chính hãng.

VAMA phân tách rằng oto là một item tinh vi, tích thích hợp đa dạng công nghiệp cao, có tác động đến tính mệnh phổ thông người nhập cuộc giao thông. Cho nên, kinh doanh ôtô yêu cầu phải có phục vụ nhiều năm kinh nghiệm, phải có uỷ quyền từ nhà sản xuất để có hỗ trợ quan trọng về khoa học, bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi xe. 

"Chúng tôi sốt ruột chất lượng xe, phục vụ cho đối tượng mua hàng sẽ không được bảo đảm, sinh ra phổ biến nhà nhập cảng trốn thuế bằng việc trao đổi xe với giá thấp hơn thực tiễn và trả tiền bất hợp lí ra nước ngoài, tác động tới thu ngân sách", VAMA nêu. Bên cạnh đó, VIVA cũng cho rằng các nhà nhập cảng xe không chính ngạch luôn khai giá trị xe nhập thấp nhằm dịch vụ mục đích trốn thuế.

doanh-nghiep-nhap-oto-cang-bieu-ngu-truoc-cong-bo-xin-bo-thong-tu-20-1

Sự sống sót của Thông tư 20 được phản hồi là chỉ có trị giá trong bối cảnh nhất định.

Tham gia các cuộc họp về Thông tư 20, Trưởng ban Pháp dè bỉu VCCI – Đậu Anh Tuấn cho rằng qui định trong văn phiên bản nêu trên có thuộc tính như một nhân tố kiện kinh doanh, vì trao quyền cho một số tổ chức khăng khăng chứng nhận được làm cho, còn các công ty khác thì không.

Ngoài ra đó, vị này liệt kê rằng điều kiện buôn bán tương tự cũng không hợp pháp. Chi tiết là giấy má hành chính về nhập cảng vốn đã được qui định tại Nghị định 12/2006 và 187/2013 về trao đổi hàng hoá quốc tế. Nội dung 2 văn bản này không có điều kiện nào mà Thông tư 20 đề nghị doanh nghiệp phải có. "Giả như giấy uỷ quyền của nhà đóng gói là một nhân tố đại dương sơ thì chứng minh cho điều kiện nào? Nghị định 187 chẳng phải luật pháp nhân tố kiện này. Do đó, việc cung ứng hồ sơ hoàn toàn không quan trọng và không hợp pháp", ông Tuấn nói.

Vị này cũng phân tích thêm rằng nhập khẩu oto dưới 9 chỗ ko phải là ngành nghề nghề buôn bán có nhân tố kiện theo Phụ lục 4 của Luật Đầu tư. "Vì thế có thể kết luận rằng sự sống sót của Thông tư 20 chỉ là trong một bối cảnh nhất định và hiện hoàn toàn không phù hợp và hợp lí", chuyên gia của VCCI đánh giá.

Tổng cục Thương chính vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương và đề xuất Bộ này sớm giải đáp về việc Thông tư 20 hiện còn hiệu lực hay không để có hạ tầng hướng dẫn hải quan các địa phương hợp nhất thực hiện chế độ cho các đơn vị nhập cảng siêu xe trong khoảng bốn tuần 7/2016.

Việc VAMA, VIVA nghĩ rằng các tổ chức không chính ngạch đang ăn gian thuế cũng được ông Tuấn nhìn nhận là không phù hợp bởi đây là vi phạm qui định, cần sử dụng các dụng cụ luật pháp để xử lý. "Thông tư 20 của Bộ Công Thương không nên gánh thêm sứ mệnh chống trốn thuế này", vị này san sẻ.

Về yếu tố tiêu chuẩn, chất lượng xe, ông Tuấn đánh giá điều này nên để thị trường chọn và quyết định. Nhà nước chỉ nên ân cần tới tiêu chuẩn tối thiểu, còn tiêu chuẩn cao hơn cần để hoạt động mua bán tự định đoạt. Thêm tham gia đó, do ôtô là của cải lớn nên người tiêu dùng sẽ có động lực và tự chọn lựa item tất nhiên phục vụ. Luật không thể buộc cư dân phải tham gia tạp hóa sắm sửa vì chất lượng thực phẩm trong tạp hóa cao hơn. Người tiêu dùng có thể tậu ở tạp hoá, siêu thị dễ ợt gần nhà...

"Thông tư 20 có tác động rất lớn đối với việc phát hành một tập thể công ty tư nhân trong nước. Nên trao cho họ cơ hội, đừng ngăn cản. Nên để các tổ chức tư nhân nội địa bé xíu, vừa sản xuất mạnh mẽ rồi mới phân thành rộng rãi tổ chức tư nhân lớn", ông Tuấn nói và chắc chắn từ khi Thông tư này có mặt trên thị trường, hàng trăm nhà du nhập xe tư nhân Việt đã bị loại ra khỏi cuộc chơi, một vài ít đang sống lay lắt. Thị trường xe Việt Nam hiện chỉ dành cho các công ty nước ngoài và một số rất ít ông lớn trong nước.

Bạch Dương

Tìm hiểu: 

Tranh biện quanh quéo số phận của xế hộp nhập khẩu


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm hcm

No comments:

Post a Comment