Monday, August 15, 2016

Khiến cho thế nào để xây dựng hệ thống giáo dục đẳng cấp trái đất

Trang NPR ngày 9/8 đăng tin về những phát hiện với tên gọi “Không có thời điểm để mất: Khiến cho thế nào để xây đắp một hệ thống giáo dục đẳng cấp trái đất cho từng bang” của nhóm nghiên cứu thuộc các Viện lập pháp tiểu bang Mỹ (NCSL). Kết quả này thu được sau những tìm hiểu về hệ thống giáo dục bậc nhất trên quả đât, bao gồm các trường ở Phần Lan, Hong Kong, Nhật Phiên bản, Ontario, Ba Lan, Thượng Hải, Singapore và Đài Loan.

Thông báo khắc ghi vừa đủ nội dung quan trọng, dưới đây là ba điểm lớn nhất.

lam-the-nao-de-xay-dung-he-thong-giao-duc-dang-cap-the-gioi

Cung cấp giáo dục măng non, thay đổi chương trình huấn luyện và giảng dạy của giáo viên, tăng mạnh giáo dục hướng nghiệp là ba trong số những điểm cần thiết để xây dựng một chuỗi hệ thống giáo dục phong cách thế giới. Ảnh: NPR

1. Hỗ trợ rộng rãi hơn cho sinh viên nhỏ tuổi nhất

Tại Mỹ, bần hàn là lực cản rất lớn với sinh viên nhỏ tuổi nhất. Có quá đa dạng trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo thiếu kỹ năng nhận thức và xã hội. Tìm hiểu cho thấy giáo dục măng non khi thực hiện tốt có thể ảnh hưởng sâu sắc tới đời sống của trẻ. Nhưng ở Mỹ, chuỗi hệ thống giáo dục mẫu giáo lại thường kém chất lượng. Roy Takumi, thây mặt bang Hawaii, thành viên đảng Dân chủ và thuộc hàng ngũ tìm hiểu của NCSL, miêu tả chuỗi hệ thống giáo dục mầm non của Mỹ “không tương xứng một phương pháp đáng bi hùng”.

Ông Takumi cho nhân thức, rất nhiều nền giáo dục hàng đầu đều đầu tư tham gia giáo dục măng non. Chẳng hạn, Ontario miễn phí học mẫu giáo, có các lớp mẫu giáo cả ngày không chỉ dành cho trẻ 5 tuổi mà còn cho cả trẻ 4 tuổi.

Sự khác lạ tiếp theo là khi học sinh có tình cảnh gian truân ở Mỹ vào lớp 1, những em này thường tham gia trường có điều kiện kinh tế eo hẹp với thầy giáo có trình độ thấp. Theo công bố, yếu tố này không diễn ra ở các nước có hệ thống giáo dục hàng đầu. Cung ứng nguồn lực bổ sung cho các trường có sinh viên tình cảnh gian khổ là một ưu tiên. Các trường này thường có phổ biến thầy giáo hơn và những thầy giáo tốt nhất sẽ được giao nhiệm vụ trong những trường, những lớp thách thức nhất.

2. Thầy giáo cần tốt hơn

Trong trường hợp này, “tốt hơn” là một khái niệm rộng. Các nhà nghiên cứu cho biết “tốt hơn” cần bắt đầu từ khi thầy giáo tương lại còn là học sinh bởi vì sự chắp vá các chương trình đào tạo thầy giáo ở Mỹ được biết đến là tầm thường bình thường và sơ lược.

Howard Stephenson, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa từ bang Utah và là thành viên của nhóm tìm hiểu NCSL, nói rằng Mỹ có quá đa dạng trường yêu cầu đào tạo giáo viên nhưng trên thực tiễn chẳng màng đến những gì sở giáo dục muốn hoặc cần trong một lớp học. Yếu tố này hoàn toàn khác ở các nước hàng đầu về giáo dục, nơi giáo viên thường được huấn luyện tại một số ít trường đại học tốt nhất và chọn lọc nhất.

Theo báo cáo, ở một vài nơi, giáo viên chỉ dành 30-35% thời gian cho công việc giảng dạy học sinh, phần còn lại bỏ ra cho các hoạt động như làm việc đội ngũ với những thầy giáo khác để sản xuất và nâng cao chất lượng bài giảng, quan sát và bình chọn lớp học, và khiến việc với sinh viên có tình cảnh gian nan.

Ngoài ra ở Mỹ, thầy giáo quá thường xuyên khiến cho việc trong sự cô lập, không có sự kết nối với đồng nghiệp. Trái lại, ông Stephenson cho nhân thức, đa dạng nước nhà tiên phong đã xây đắp mô hình giáo dục theo hàng ngũ, nơi những thầy giáo mới có thể liên tục quan sát thầy giáo kỳ cựu và họ cũng được quan sát, tinh chỉnh tài năng của mình. Ở đó, quan sát là để cải thiện phiên bản thân, chẳng hề là nhiệm vụ.

Tốt hơn còn ở điều lương bổng. Các quốc gia này có các tiêu chuẩn cao hơn cho giáo viên, nhưng đi kèm với đó là sự tôn trọng và lương lậu tương xứng, ngang hàng với các kỹ sư và kế toán.

3. Khắc phục giáo dục hướng nghiệp và giáo dục nghề (CTE)

Thông báo cho thấy, tại Mỹ, đa dạng bến xe đã thất bại trong việc khiến cho CTE thích nghi với nhu cầu của nền kinh tế hiện đại. Họ đang thiết bị cho sinh viên để làm cho những công việc trong dĩ vãng thay vì đoàn kết các môn học với những yêu cầu của nhà tuyển dụng hiện tại.

Các nhà lập pháp và giáo dục Mỹ luôn nói rằng khu vui chơi hiện nay nên sẵn sàng cho học sinh để chuẩn bị vào đại học và đi khiến cho. Nhưng trong thực tại, ông Takumi cho biết phổ quát trường đã đẩy kĩ năng nghề nghiệp sang một bên. Kết quả là học sinh cần tham gia đại học để chuẩn bị cho việc đi khiến.

Tồi tệ hơn là CTE Mỹ cũng có vấn đề kiếm được thức. Theo ông Stephenson, CTE được coi là chọn thứ nhì cho những học sinh kém. Đây là bài toán về con gà và quả trứng. Cho dù kiếm được thức đó tạo nên thực tiễn hiện tại hay ngược lại thì cả nhị cũng phải đổi mới.

Theo lên tiếng, trong các nước tiên phong như Singapore, CTE không được xem là một đoạn đường cho sinh viên thiếu tài năng học thuật xuất sắc mà là phương pháp tiếp xúc khác đến giáo dục, tạo ra kỹ năng và công việc tốt. CTE được đầu cơ và phù hợp với những yêu cầu lao động thực tế.

Quỳnh Linh (theo NPR)


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ

No comments:

Post a Comment