Trong cuộc họp ra quân đợt cao điểm xử lý vi phạm chào mừng Quốc khánh 2/9 tại Phòng Cảnh sát liên lạc Hà Nội vào ngày 15/8, thiếu tướng Trần Sơn Hà (Cục trưởng Cảnh sát liên lạc, Bộ Công an) đánh giá khả năng giải quyết tình huống của một vài cảnh sát "còn chưa nhanh nhạy và chuyên nghiệp". Căn nguyên được ông nghĩ rằng do huấn luyện nghiệp vụ chưa tốt.
Lấy ví dụ trường hợp người dân yêu cầu cảnh sát xuất trình kế hoạch xử lý vi phạm, tem kiểm định máy bắn tốc độ, ông Hà gợi ý phương pháp khắc phục: "Chúng ta không phải xuất trình gì cả vì việc ra trục đường xử lý vi phạm đã được các ngành có thẩm quyền chuẩn y. Trên ngực cảnh sát giao thông có bảng tên, đại dương hiệu tử tế nên cư dân không được đòi hỏi. Họ không có quyền đó".
![]() |
Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cảnh sát liên lạc. Ảnh: Bá Đô |
Nghĩ là người dân có thể thực hiện quyền kiểm tra được qui định cho phép nhưng lạm dụng là không được, thiếu tướng Hà nhấn mạnh vấn đề này với cán bộ, đội viên Phòng cảnh sát liên lạc Thủ đô. "Khi giải quyết vi phạm ngoài tuyến đường phải chắc nịch, cương quyết đương đầu với những trường phù hợp vi phạm. Khi giải thích không nghe, chống đối là phải cưỡng chế ngay", Cục trưởng quán triệt với cấp dưới.
Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT phát biểu
Trao đổi với VnExpress, luật sư Phạm Thanh Bình (Giám đốc Công ti Luật Bảo Ngọc) cho rằng nếu không được kiểm tra thì cảnh sát giao thông đã "bác bỏ hoàn toàn vai trò giám sát của người dân, khi mà đây là một quyền hiến định".
"Nếu không giám sát, bẩn thỉũ kẻ xấu giả cảnh sát liên lạc rồi xử phạt bừa thì sao, mà thực tiễn nhân tố này xảy ra không hi hữu. Quân phục, bảng tên đều có thể sắm được đồ giả", ông Bình nêu quan điểm.
Đồng tình với quan điểm của luật sư Bình, một số chuyên gia pháp lý cho hay trong rộng rãi luật và Hiến pháp đều xác định người địa phương có quyền giám sát mọi hoạt động của cá nhân tổ chức chỉ trừ một số bí mật quốc gia. Luật Tiếp cận Thông tin được Quốc hội ưng chuẩn tháng 4/2016 đã quy định, mọi công dân có quyền được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời. Tại nhân tố 10 còn chuẩn y công dân tiếp cận mọi thông tin được cơ quan nhà nước công khai và có quyền yêu cầu nhà nước cung cấp tin tức.
"Vì thế chuyên đề, kế hoạch xử phạt của cảnh sát giao thông không thuộc phạm trù bí mật quốc gia nên người dân có thể được kiểm tra, pháp luật không cấm", một luật sư nêu ý kiến.
Cảnh sát giao tầm thường có những kế hoạch, chuyên đề xử phạt do Trưởng phòng cảnh sát giao thông, Cục trưởng Cảnh sát giao thông trục đường bộ - con đường sắt, Giám đốc Công an cấp thức giấc phê duyệt. Các chiến lược, chuyên đề được thể hiện ưng chuẩn văn bản và phổ biến với cán bộ, chiến đắm saỹ làm nhiệm vụ trên đường. |
Bá Đô
Tham khảo thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ
No comments:
Post a Comment