Friday, August 12, 2016

Bảo hiểm sắm dễ không dễ dàng đòi: Hợp đồng một con đường, giải thích một nẻo | Buôn bán

Rộng rãi người đang “nhức đầu” vì những cuộc gọi máy tính bảng phiền nhiễu từ sáng đến đêm để mời tậu bảo hiểm. Chị Kim K. cho biết đang tất tưởi với công tác mà cứ phải kiếm được những cuộc laptop của đại lý bảo hiểm (ĐLBH) gọi đúng tên bản thân rồi mời đi hội thảo về sức khỏe có tiệc mặn tại một nhà hàng 5 sao vào cuối tuần. “Một ngày tôi kiếm được 4 - 5 cuộc điện thoại từ công ty bảo hiểm. Họ đang khủng bố ý thức chứ chẳng hề là quảng cáo nữa”, chị than phiền.

Tư vấn không rõ ràng, dội bom máy tính bảng

Còn chị M.Hoa, sau khi nhận lời tò mò vật phẩm An tâm cường thịnh của Dai-ichi life, một ngày có đến 7 - 8 cuộc gọi, lúc thì hỏi đọc bảng minh họa lợi quyền chưa, lúc xin cuộc hẹn để giải thích... Tan sở về nhà, 8 - 9 giờ đêm họ vẫn gọi chị liên tục. “Đại lý vừa dội bom laptop, vừa đeo bám tới mức tôi sợ, thoái thác luôn”, chị nói.

Một trong những nguyên nhân khiến ĐLBH ào ạt bán nhanh, chạy theo lợi nhuận, lấp lửng tư vấn là hoả hồng. Mức hoa hồng của ĐLBH thừa hưởng lên đến 30 - 40% số phí đóng bảo hiểm trong năm đầu tiên và năm thứ nhị, sau đó giảm dần còn 5 - 7% trong các năm kế tiếp, nhưng không quá 5 năm. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới không ít vụ giả làm ĐLBH để lừa đảo.

Gây rúng động người dùng bảo hiểm vừa mới đây là vụ việc Bùi Thị Thu Hằng (Quảng Ninh), nguyên ĐLBH của Prudential, đã bị tuyên xử tù bình thường thân vì đã lừa 230 tỉ đồng trong phiên xử phúc thẩm vào năm 2014. Theo cáo trạng của vụ án, năm 2009 Hằng được Prudential ký phù hợp đồng khiến cho ĐLBH nhân thọ chi nhánh Quảng Ninh. Hằng đã mạo là trưởng phòng buôn bán, giả khiến cho “giám đốc văn phòng tạo ra kinh doanh khu vực Quảng Ninh”, tuyển nhân viên nhân viên giả làm cho đại lý của Prudential, sử dụng tên giả mời chào cư dân mua lại các phù hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của người mua trước hủy ngang để duy trì tiếp hợp đồng này. Theo đó, khi hết thời hạn thích hợp đồng (thời hạn 25, 30, 35, 45, 60 hoặc 90 ngày), người mua sẽ được hưởng cục bộ trị giá thích hợp đồng và kiếm được lợi nhuận suất khủng 50 - 53%.

Có khoảng 60 người đã đưa tiền cho Hằng chẳng thể đòi lại được. Tòa tuyên Prudential không hề bồi hoàn cho bị hại, vì kết luận hành vi lừa đảo của bị cáo nằm ngoài hoạt động Prudential, không có hợp đồng lường đảo nào do Prudential ký trực tiếp với khách hàng chuẩn y đại lý của Hằng.

Theo một người thông thạo ngành, phần nhiều ĐLBH đã quảng cáo méo mó về các nhân tố kiện, lao lý bảo hiểm, xúi giục người mua bảo hiểm không kê khai chi tiết can dự đến hợp đồng bảo hiểm, gây thiệt thòi cho bên mua. Chẳng hạn, gói bảo hiểm chỉ hỗ trợ 35 bệnh hiểm có điều kiện kinh tế eo hẹp, nhưng giải đáp rằng hỗ trợ số đông các bệnh hiểm nghèo. Khi người mua bận bịu phải bệnh mới xất bất xang bang vì tổ chức kinh doanh không chi trả. Hay bảo hiểm tai nạn chia ra khiến 2 chừng rủi ro: thương tật tạm bợ thời và thương tật dài lâu. Có một vài điều khoản chi trả cho thương tật trợ thời thời, một vài lao lý khác chi trả cho thương tật dài lâu. Nhưng khi bán, đại lý lấp lửng rằng cứ tai nạn là được bồi hoàn, gây tranh chấp về sau.

Cư dân nghi hoặc

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trọng tâm trọng tài thương mại luật gia VN (VLAC), đa dạng khách hàng bảo hiểm nhân thọ là để dự phòng những lúc nhỏ tuổi đau, bệnh tật có tổ chức kinh doanh bảo hiểm đứng ra thanh toán. Nhưng trạng thái bình thường là khi trả lời, phù hợp đồng một trục đường ĐLBH cắt nghĩa một nẻo, hoặc nói quá quyền lợi, lấp lửng minh bạch với người dùng.

Trong trường hợp ĐLBH vi phạm phù hợp đồng, gây thiệt thòi tới quyền, lợi ích hợp lí của người được bảo hiểm, tổ chức kinh doanh bảo hiểm phải đứng ra chịu bổn phận về thích hợp đồng bảo hiểm do ĐLBH thu xếp. ĐLBH có bổn phận bồi hoàn lại các khoản tài chính mà công ti đã đền bù cho người được bảo hiểm. Tất nhiên, bạn dạng hợp đồng bảo hiểm thường dày cả chục trang với các thuật ngữ chuyên lĩnh vực, để lấy được tiền là rất “nai lưng ai”. “Vì thế, những người rơi tham gia trường thích hợp này thường nghĩ bảo hiểm là một loại hình bán hàng đa cấp”, ông nói.

Luật sư Hậu phân tích, kinh doanh đa cấp và kinh doanh bảo hiểm đều có mô phỏng tương đối giống nhau, đều có mô hình đại lý, đều hưởng hoa hồng và lãi. Dĩ nhiên buôn bán bảo hiểm được nhân tố chỉnh bởi những pháp luật quy định khác. Việc khai thác bảo hiểm qui định những đòi hỏi ngặt nghèo hơn đối với chủ thể có hoạt động buôn bán bảo hiểm, chi tiết là nguyên lý khi kinh doanh bảo hiểm, các bên phải đảm bảo tính chân thực, công khai, minh bạch, hạn chế để khách hàng nắm bắt sai về item phục vụ của mình.

Hồng Sương


Xem tại: đồ bơi dễ thương

No comments:

Post a Comment