Friday, July 29, 2016

'Cò' bảo vệ - người bạn đường giúp thanh tra liên lạc kiếm được tiền tỷ

Liên quan tới vụ 3 thanh tra giao thông Cần Thơ gồm Lý Hoàng Minh, Võ Hoàng Anh, Đoàn Vũ Duy kiếm được tiền bảo kê hàng tỷ đồng, Công an Cần Thơ cho nhân thức đang củng cố đại dương sơ, bằng chứng để bắt kẻ cầm đầu. Tuy nhiên, đến nay, có thân xác định "cò" Nguyễn Văn Cần (29 tuổi, quê Vĩnh Long) là mắt xích cần thiết trong tuyến đường dây bảo kê này.

Theo chính quyền địa phương, Cần đi làm cho ăn, nhiều lúc về thăm nhà; nhã nhặn, ít nói, không mích lòng ai và chưa có tiền án, tiền sự. "Khi hay tin Cần bị bắt vì làm cho 'cò' kiểm soát an ninh xe vận chuyển cho thanh tra liên lạc, người nào cũng bất ngờ", Công an phường Tân Lộc (quận Tam Bình, Vĩnh Long) nói.

co-bao-ke-xe-tai-lam-mua-lam-gio-o-mien-tay

Cảnh sát nghĩ rằng, sự phối hợp giữa "cò" Cần và các thanh tra giao thông Cần Thơ rất ăn nhịp khiến cho phổ biến nhà xe phải sợ. Ảnh: Cửu Long  

Xuất hiện trong mái ấm khiến nông, có cảnh ngộ gian khổ, Cần đã phải sớm nghỉ học khi chưa hết cấp một. Lớn lên, anh ta xin khiến cho lơ cho những chuyến xe vận tải Bắc - Nam. Cuộc sống lênh đênh theo những chuyến xe ngược xuôi, Cần đã quen với việc bị nhóm tác dụng kiểm tra, bắt phạt xe vì các sai phép, nhất là chở quá vận tải. Vì vậy, việc tầm thường tiền cho nạn mãi lộ, kiểm soát an ninh đường… không còn xa lạ với Cần.

Hơn 2 năm trước, những lúc không đi lơ xe chuyển vận, Cần mon men tiếp xúc, khiến cho quen, xin số laptop các thanh tra liên lạc Cần Thơ đang khiến nhiệm vụ trên phố; dần dần đặt nhân tố thông báo xe quá chuyển vận, vi phạm… cho nhóm bắt giữ, xử phạt để "kiếm tiền cà phê".

Là dân trong nghề, anh ta rảo trên phố nhìn là nhân thức rõ xe nào chở quá chuyển vận nên ghi đại dương số rồi báo cho các thanh tra giao thông rà soát, xử phạt. Danh sách các nhà xe mà gã thu thập càng ngày càng dày, có vừa đủ các đại lý kinh doanh nguyên liệu xây dựng, xe trộn bêtông, container, hãng nước đá... trên địa bàn TP Cần Thơ.

Khi các xe liên tục bị "dính" biên bản, "cò" Cần tiếp cận chủ đặt yếu tố bảo vệ cho xe hoạt động an toàn, dù chở quá vận chuyển gấp đa dạng lần pháp luật. Đổi lại, nhà xe phải cung cấp tiền hàng 04 tuần vào trương mục do Cần lập ra hoặc nộp "tiền tươi". Cơ quan điều tra xác định, Cần đã thành lập 3 tài khoản nhà băng với 3 tên khác nhau để các nhà xe chuyển tiền tham gia. 

Được các thanh tra liên lạc "tạo dựng các con phố", lời nói của Cần có trọng lượng khi buộc các nhà xe đóng "hụi chết" để đổi lấy sự yên ổn trong khiến ăn. Những trường thích hợp không chịu "làm cho luật" với Cần thì bị thanh tra giao thông gây khó dễ đủ điều.

Hơn nhị năm trước, ông Ba ở thị xã Cái Răng thành lập hạ tầng kinh doanh vật liệu xây dựng. Chưa được bao lâu thì "cò" Cần hình thành đòi ông phổ biến chi tháng 2 triệu tiền việt mỗi đầu xe. "Tôi một mực không đồng ý thì liên tiếp bị kiểm tra, xử phạt. Xe bản thân mình không vi phạm nhưng hễ ra trục đường là bị thanh tra giao thông kéo về trạm cân. Làm cho ăn ngày một khó, lại bị hành liên tục, đối tượng mua hàng mất dần, trong khi lãi ngân hàng phải trả nên tôi quyết định bán hết 3 xe ben, bán túa vật liệu rồi chuyển sang cho thuê mặt bằng và sửa xế hộp", ông Ba nói.

Sự thích hợp tác ăn nhịp và hiệu quả giữa Cần và các thanh tra liên lạc ngày một khiến giới nhà xe, lái xe ở Cần Thơ và các tỉnh giấc khác đi ngang qua địa bàn này đều khiếp sợ. Vì chuyện khiến cho ăn dài lâu, không ai dám rỉ răng khiếu nại. 

co-bao-ke-tro-thu-giup-thanh-tra-giao-thong-nhan-tien-ty-1

Ngoài tên thật, Cần có thêm vài tên giả để giảm thiểu sự nhận thấy của công ty công dụng. Ảnh: Cửu Long

Việc làm cho ăn ngày càng lớn, Cần quyết định nghỉ hẳn nghề lơ xe; càng chu đáo, hạn chế "xuất đầu lộ diện". "Trùm cò" này chiêu mộ phổ thông lái xe ấp ôm khiến "mật báo". Họ được phân công theo dõi các xe quá vận chuyển trên khu vực Cần Thơ hoặc từ nơi khác tới giao nhận hàng, rồi báo lại Cần. Khi quen việc, các lái xe xe ủ ấp được "cò" ủy quyền ra giá bảo vệ và thu tiền. Mọi giao thông, giao dịch hồ hết Cần điều hành qua điện thoại với hàng chục số khác biệt và dùng phổ quát tên giả để hạn chế bị nhận thấy.

Theo cơ quan dò la, Cần rất ma mãnh, công ty hoạt động tinh vi. Thu chấm dứt "hụi chết", nếu không chuyển vào tài khoản cho các thanh tra liên lạc thì gã rút ra đem nộp trực tiếp, có khi thì giao cho cộng đồng em. Tùy theo tình hình thực tại, thời gian cũng như phương án giao tiền mà địa điểm đổi mới liên tiếp. "Lúc thì giao tiền tại quán cà phê, khi ở góc trục đường. Tiền được bỏ tham gia bao thư, bao gói thuốc lá, bịch nylon, gói giấy. Có khi bên giao mang tiền nhét tham gia gốc cây, bờ tường, bụi rậm… sau đó, người nhận lên lấy đi", cán bộ thăm dò cho nhân thức.

Phía các thanh tra liên lạc, ngoài những lúc kiếm được "tiền tươi", họ cũng lập ra nhì account ngân hàng và mượn phổ biến account khác của người nhà để nhận tiền bảo vệ trong khoảng "cò" Cần.

Bước đầu cơ quan dò xét xác định có khoảng 60 công ty, nhà xe thông thường tiền bảo kê hàng tháng cho "cò" Cần trong thời gian dài. Võ Hoàng Anh và Lý Hoàng Minh (trưởng và phó đội 3, thanh tra liên lạc Cần Thơ) đã nhận hơn 3,4 tỷ đồng. Trong đó, Cần chuyển vào trương mục nhị cán bộ này khoảng 3 tỷ đồng. Số còn lại nhì cán bộ này trực tiếp đi thu riêng. Tập đoàn dò hỏi đang làm cho rõ số tiền kiếm được kiểm soát an ninh của Đoàn Vũ Duy (trưởng đội 11).

"Chính trong khoảng sự tinh xảo, ma mãnh trong cách thức tổ chức, hoạt động của 'cò' Cần và các thanh tra liên lạc nên tổ chức khảo sát rất khó nhọc, mất phổ thông thời gian theo dõi, mật phục mới tìm hiểu được. Công an Cần Thơ đang tiếp diễn khảo sát mở mang vụ án để sắm ra người cầm đầu, cố gắng triệt xóa nạn bảo kê trên khu vực", đại tá È cổ Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an Cần Thơ, nói.

Cửu Long


Xem tại: váy ngủ gợi cảm giá rẻ

No comments:

Post a Comment