Thursday, September 1, 2016

Trần bảng giá đất TP HCM chỉ bằng 30% thị trường

Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) vừa trình một vài kiến nghị bổ sung vào danh mục 12 Luật được Chính phủ và Bộ Ý tưởnrg Đầu cơ chủ trì sửa đổi.

Đáng lưu ý trong nhóm kiến nghị này là bắt buộc bỏ luật pháp Chính phủ ban hành sườn giá đất định kỳ 5 năm một lần tại điều 113 Luật Đất đai và sửa đổi vấn đề 114 cũng của luật này. Theo đó, HoREA yêu cầu giao toàn quyền cho cấp tỉnh ban hành Bảng giá đất và giá đất chi tiết để phù hợp với thực tế tình hình của địa phương. Chính phủ chỉ giữ vai trò hậu kiểm để bảo đảm tạo môi trường đầu cơ kinh doanh thăng bằng giữa các đô thị với nhau.

Khung giá đất do Chính phủ ban hành vận dụng cho phần nhiều 63 thức giấc, thị trấn trực thuộc Trung ương nên không sát với thực tiễn từng địa phương, khác biệt các thành phố như Thủ đô, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và các tỉnh kĩ nghệ hóa cao. Nhân tố này làm hạn chế tính chủ động và kĩ năng vấn đề chỉnh giá đất của các địa phương này.

tran-bang-gia-dat-tp-hcm-chi-bang-30-thi-truong

HoREA nghĩ rằng sau khi đã Áp dụng tột sườn thì giá đất cao nhất được pháp luật tại bảng giá đất của TP HCM cũng chỉ có trị giá bằng khoảng 30% giá thực tế trên hoạt động mua bán. Ảnh: Vũ Lê

Năm 2014 Chính phủ đã ban hành Nghị định 104 quy định về khung giá đất, với mức tăng bình quân khoảng 2 lần so với sườn giá trước, đã có tác động đến việc xây đắp bảng giá đất của các tỉnh giấc, thành phố trực thuộc trung ương, được ứng dụng bình ổn trong 5 năm kể từ ngày 1/1/2015.

Riêng tại TP HCM, UBND đô thị đã có quyết định số 51 ban hành bảng giá đất có mức tăng bình quân khoảng 1,9 lần. Điểm bất có lí là sau khi đã Áp dụng mức è của khuông thì giá đất cao nhất được quy định tại bảng giá đất của thị trấn cũng chỉ có trị giá bằng khoảng 30% giá đất thực tế trên hoạt động mua bán. Bên cạnh đó, theo quy định thì mức thấp nhất trong bảng giá đất do thành phố ban hành lại không được thấp hơn giá đất tối thiểu của sườn giá đất do Chính phủ ban hành nên không thích hợp với tình hình thực tại của thành phố.

Nhìn toàn thể, mức nộp tiền dùng đất theo pháp luật đã cao hơn trước, nên có thể phổ biến hộ mái nhà, tư nhân không có đủ tài năng tài chính để hợp lí hóa nhà đất. Trong khoảng đó, có thể dẫn tới các đàm phán bằng giấy tay, nảy sinh hoạt động mua bán ngầm, làm giảm tính sáng tỏ của thị trường BĐS, là khởi nguồn của những tranh chấp, khiến cho giảm nguồn thu ngân sách.

Một kiến nghị khác của Hiệp hội là đề nghị thu tiền dùng đất đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở với mức thu bằng 10 hoặc 15% bảng giá đất (bao gồm hệ số vấn đề chỉnh giá đất) do UBND cấp tỉnh ban hành.

Cách điều chỉnh này nhằm đảm bảo sáng tỏ cho thị trường. Bây giờ, tiền sử dụng đất tuy chẳng hề là một sắc thuế, cũng chẳng phải là phí (không bị vấn đề chỉnh bởi Luật Thuế, Luật Phí và lệ phí), nhưng lại là một khoản thu ngân sách của địa phương rất lớn được thực hiện theo pháp luật của Luật Đất đai và Luật Ngân sách Nhà nước. Theo cách thức thu hiện thời thì tiền sử dụng đất là gánh nặng của tổ chức và người tiêu dùng phải gánh chịu khi mua nhà. Đây cũng là ẩn số, không minh bạch mà nhà đầu tư không thể tiên đoán trước khi quyết định đầu tư.

Vũ Lê


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm đẹp

No comments:

Post a Comment